วันนี้เป็นครั้งที่สามของทริป "เที่ยววัดเมืองนนท์"จะพาไปเที่ยวชมพระอุโบสถ์ที่ทรงคุณค่าด้านศิลปะที่วัดโพธิ์บางโอเป็นวัดเก่าในสมัยอยุธยา ได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยกรมหลวงเสนีบริรักษ์ (ต้นสกุล เสนีวงศ์) พระโอรสในกรมพระราชวังหลัง พระอุโบสถ์ที่วัดนี้มีพาไลโดยรอบเหมือนที่วัดพระแก้ว ตามที่ได้กล่าวมาแล้วตั้งแต่กระทู้แรกว่านนทบุรีเป็นเมืองเก่าที่มีประวัติยาวนาน และเป็นเส้นทางผ่านไปมาแต่โบราณท่านสุนทรภู่เองยังเคยผ่านทางนี้ซึ่งจะดูได้จากนิราศพระประธมสภาพวัดโดยทั่วไปเหมือนกับวัดทั่วไปที่ไม่มีการบริหารการจัดการทางตลาดในที่นี้หมายถึงเงียบมากๆไม่มีผู้คนพลุกพล่านทั้งที่มีจุดขายน่าเสียดายสมบัติของชาติครับที่ต้องปล่อยให้ผุพังไปตามกาลเวลา และยิ่งได้รับความเสียหายอย่างมากแน่นอนหลังน้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2554 สภาพโดยรอบยังมีร่องรอยความเสียหายจากน้ำท่วมซึ่งสภาพภายนอกยังได้รับความเสียหายมาก ด้านในคิดว่าคงหนักกว่านี้น่าเสียดายที่วันที่ผมไปไม่สามารถเข้าไปชมความสวยงามภายในและองค์พระประธานได้เนื่องจากทางวัดไม่เปิดประตูให้ชมเลยไม่สามารถเก็บภาพมาฝากได้ แต่ถ้าจะให้คิดคงเสียหายมากจากความชื่น เหมือนวัดทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่
พระอุโบสถทำชายหลังคาของพาไลรอบพระอุโบสถแบบวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
หน้าบันสลักไม้รูปนารายณ์ ทรงครุฑลายกนกขมวดเกี่ยวพันกัน
เบื้องหลังมีเทพพนมและยักษ์พนม หน้าบันรูปนารายณ์
ทรงครุฑนี่เหมือนกับที่วัดสุทัศน์กรุงเทพซุ้มประตูทางเข้าวัดทำเป็นหัวเม็ด
เป็นเสาสี่เหลี่ยมย่อมุม 12 สูงขึ้นและเอนเข้าหากัน
เพื่อเป็นการรับน้ำหนักของตัวอาคาร เสาใกล้จะถึงส่วนหลังกำแพงแก้วมีบัวหงายรองรับอีกต่อหนึ่งแปลกตากว่าที่อื่น
เป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ลักษณะ ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย
สังเกตได้จากซุ้มเสมาทรงกลมตลอด ฐานของซุ้มก็ทรงกลมตัวซุ้มแหวะ
เป็นช่องหน้าต่างสามช่อง ทรงยอดโค้งคล้ายซุ้มจระนำ (ซุ้มคูหาเล็กๆที่มีหลังคาครอบ
ทำยื่นออกมาจากอาคารติดผนังองค์เจดีย์หรือท้ายโบสถ์วิหาร เพื่อตั้งพระพุทธรูป)
หันหลังชนกันสามทิศ ข้างบนมียอดเล็กๆ ปั้นปูนลวดลายงดงาม
รับกับบัวยอดซุ้มและแข้งสิงห์เบื้องล่างศิลปะรูปปั้นงามนี้เป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายลักษณะลวดลายบ่งชัดว่าเป็นฝีมือช่าง
สมัยพระบรมโกศ
ใบเสมาเป็นหินทรายทำรูปหัวนาคออกสองข้างเอวเสมาเหมือนกันแต่ทรงด้านบนอวบอ้วน
ใบเสมาแบบนี้อายุเก่ากว่าใบเสมาสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ ใบเสมาช่วงหลังจะทรงเพรียวกว่า
มีเจดีย์ทิศล้อมรอบตัวพระอุโบสถทั้งสี่ด้าน
ซุ้มบันแถลงประดับกรอบประตูหน้าต่างทำจากปูนน้ำอ้อย บานประตูพระอุโบสถทั้งหน้าและหลังมีด้านละสองบาน
ปั้นปูนซุ้มประตูเป็นรูปฤาษีพนมและบางซุ้มก็ทำรูปเทวดารำอยู่กลางซุ้ม
เข้าใจว่าเป็นฝีมือปฏิสังขรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 3 บานประตูเขียนลายทองรูปกนกใบเทศลายละเอียดมาก
บนหน้าต่างก็เขียนลายทอง คือเป็นลายรดน้ำเช่นเดียวกับประตู
ภายในพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมแป้งสาคูเปียกฝีมือช่างสกุลนนทบุรี
ปัจจุบันชำรุดทรุดโทรมไป แต่กรมศิลปากรกำลังบูรณะอยู่
ภาพระหว่างช่องหน้าต่างเขียนรูปปริศนาธรรม ผนังด้านซ้ายพระประธาน
เขียนรูปพระปลงกัมมัฏฐานในลักษณะหลายแบบหลายวิธี
ผนังด้านหน้าเขียนรูปพุทธประวัติแสดงถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระพุทธองค์
พระพุทธรูปในพระอุโบสถ ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3 เสียดายที่ทางวัดไม่ได้เปิดประตูพระอุโบสถ์ไว้คงเพื่อความปลอดภัยของสมบัติชาติ
ที่หน้าพระอุโบสถยังมีรูปสลักหินทำจากเมืองจีน คล้ายเป็นรูปยักษ์รักษาวัด
ตนหนึ่งหน้าดุอีกตนหนึ่งหน้ายิ้ม
มือถือกระบองด้วยกันทั้งคู่เป็นศิลปะอันงดงามเป็นของประจำวัด
ซึ่งตามวัดในอาณาบริเวณแถบนี้ไม่มีภาพสลักชนิดนี้ หอระฆังวัดโพธิ์บางโอ
หอระฆังที่วัดนี้เป็นสกุลช่างเมืองนนทบุรีทั้งหมด
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชชนนีเป็นสกุลฝ่ายเมืองนนทบุรี
จึงทรงอุปการะการสร้างวัดในเขตนนทบุรี
แบบมณฑปยอดเจดีย์ผสมกันระหว่างหอสูงรูปสี่เหลี่ยมและเจดีย์ย่อมุมจิตรกรรมข้างในงามมากครับ
โดยเฉพาะบานหน้าต่าง ภาพจับจากเรื่องรามเกียรติ์ยังเหลือสมบูรณ์มาก
ส่วนจิตรกรรมฝาผนังคงเหลือเฉพาะสกัดหน้า ระหว่างประตูเท่านั้น
นอกจากนี้ก็มีภาพเขียนบนกระจกแบบจีน งามมากเช่นกัน
แต่โดนขโมยไปมากแล้ว(ต้องขออภัยภาพหอระฆังอาจจะรกไปด้วยสายโทรศัพท์)
สำหรับวันนี้คงทิ้งไว้แค่นี้ครับ
หวังว่ากระทู้ที่ตั้งแต่ละกระทู้คงมีประโยชน์แก่เพื่อนสมาชิกบ้างไม่มากก็น้อย
เพื่อปลุกสำนึกในการรักษ์ในศิลปะของชาติและพุทธศาสตร์ที่มุ่งแน้นให้ท่านทั้งหลายรู้เท่าทันเหตุแห่งทุกข์
หากข้อมูลผิดพลาดหรือตกหล่นไปบ้างต้องขออภัยและน้อมรับทุกคำติชม
(ช่วงนี้มีเวลาน้อยลงเพราะต้องเตรียมงานประจำปีทอดผ้าป่าสร้างพระถวายวัดในเดือนหน้า)
แต่สำหรับกระทู้ชุด " เที่ยววัดเมืองนนท์ กับคนบางกรวย "
กระทู้หน้าจะพยายามหาเวลาพาไปชมอุโบสถ์ท้องสำเภา(โบสถ์มหาอุด)
ศิลปะอยุธยาและภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามที่วัดปราสาท
สุดท้ายขอคุณสมาชิกทุกท่านที่ติดตามกระทู้ขอบคุณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น