วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เที่ยววัดกับขุนอภัยภักดี ทริป # ๒๐ (วัดมหาธาตุ (วัดหัวเมือง) ชัยนาท) Wat Mahathatu Chainart

เที่ยววัดกับขุนอภัยภักดี ทริป # ๒๐ (วัดมหาธาตุ (วัดหัวเมือง) ชัยนาท)

สวัสดีทุกท่านวันนี้เราจะไปเที่ยววัดมหาธาตุ (วัดหัวเมือง) กับขุนอภัยภักดี
วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๘ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เป็นศาสนสถานสำคัญของเมืองโบราณแพรกศรีราชา ซึ่งเป็นเมืองโบราณริมฝั่งแม่น้ำน้อย ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยทวารวดี เจริญสูงสุดในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และคงอยู่ต่อมาจนกระทั่งปัจจุบัน วัดมหาธาตุ เดิมเรียกว่า วัดหัวเมือง หรือวัดศรีษะเมือง มีบริเวณพื้นที่ด้านหน้าเรียกว่า หน้าพระลานเช่นเดียวกับบริเวณศูนย์กลางของเมืองใหญ่ทั้งอยุธยา และกรุงเทพมหานคร จึงน่าจะเป็นศูนย์กลางของเมืองแพรกศรีราชามาแต่โบราณ
วัดมหาธาตุ เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมตามความเชื่อในพุทธศาสนา ก่อสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น (พุทธศตวรรษที่ ๑๙ - ๒๐) เป็นอย่างน้อย ประกอบด้วย อุโบสถรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และพระเจดีย์ซึ่งปรากฏเหลือเพียงส่วนฐานรูปสี่เหลี่ยมสูงซ้อนกันหลายชั้นเป็นประธานของวัด หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ล้อมรอบด้วยระเบียงคด ซึ่งมีร่องรอยการก่อสร้างขยายออกไปล้อมวิหารเก่าทางด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นอาคารขนาดเก้าห้อง เหลืองเพียงฐานเสาแปดเหลี่ยมยอดบัวจงกลม และผนังบางส่วน




ภายในโดยรอบระเบียงคดประดิษฐานพระพุทธรูป ที่กึ่งกลางระเบียงคดด้านทิศตะวันตกประดิษฐานหลวงพ่อหมอ หรือหลวงพ่อหลักเมือง เป็นพระพุทธรูปสกุลช่างเมืองสรรค์ที่สมบูรณ์องค์หนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเจดีย์รายรูปทรงต่างๆ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือนอกระเบียงคด ที่สำคัญคือ เจดีย์กลีบมะเฟืองประดับรูปเทพพนม มีซุ้มจระนำประดิษฐานพระพุทธรูปทั้งสี่ทิศ รูปแบบอิทธิพลปรางค์กลีบมะเฟืองที่เมืองลพบุรี กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๕๒ ตอนที่ ๗๕ วันที่ ๘ มีนาคม ๒๔๗๕




ภาพบริเวณโดยรอบ ภายในวัดหัวเมือง ยังคงมีร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีต ให้เห็นโดยรอบทั้งพระพุทธรูป ซากศาสนาสถานต่างๆ ระฆังหิน ที่ยังคงมีให้เราทั้งหลายได้สำนึกถึงบรรพบุรุษที่เสียสละเลือดเนื้อเพื่อสร้างบ้านเมืองในลูกหลาน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น