วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เที่ยววัดกับขุนอภัยภักดี ทริป # ๑๙ (ชมงานปูนปั่นร่วมสมัย วัดกำแพงแลง เพชรบุรี ) Wat Kampanglang Phetburi

เที่ยววัดกับขุนอภัยภักดี ทริป # ๑๙ (ชมงานปูนปั่นร่วมสมัย วัดกำแพงแลง เพชรบุรี )


วันนี้พี่ขุนอภัยภักดีจะพาไปเที่ยววัดกำแพงแลง  เนื่องจากมีธุระต้องไปแถวๆนั้นเลยเก็บรูปมาฝาก วัดกําแพงแลง อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร วัดกําแพงแลงเดิมเป็นเทวสถานในสมัยขอม สร้างตามลัทธิ ศาสนาพราหมณ์ ต่อมาเมื่ออิทธิพลของศาสนาพุทธได้แผ่ขยายเข้ามาในบริเวณนั้น จึงได้ดัดแปลงเทวสถานแห่งนี้เป็นศาสนสถาน


ในพุทธศาสนานิกายมหายาน และหินยานตามลําดับ เทวสถานที่สร้างขึ้นเดิมมีปรางค์ 5 หลัง ทําด้วยศิลาแลง
แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 4 หลัง สันนิษฐานว่าปรางค์แต่ละหลังใช้เป็นที่ประดิษฐานเทวรูป เช่น พระอิศวร พระนารายณ์ พระพรหม พระนางอุมา เพราะเมื่อปีพ.ศ. 2499 มีผู้ขุดพบรูปสลักของพระนางอุมาในปรางค์องค์หนึ่งที่พังลง วัดนี้เมื่อดัดแปลงเป็นศาสนสถานในพุทธศาสนาแล้วได้สร้างพระอุโบสถขึ้น โดยมิได้เปลี่ยนสภาพเดิมไปมากนักจะเห็นได้ว่ารอบๆวัดกำแพงแลง ยังมีกําแพงที่ก่อด้วยศิลาแลงล้อมรอบอยู่


แต่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของเมืองเพชร นอกจากขนมหนาวและน้ำตาลสด ก็จะเป็นงานปูนปั้น โดยทริปนี้เก็บภาพงานปูนปั้ฯของวัดกำแพงแลงมาฝาก งานปูนปั้นนับเป็นงานช่างสาขาหนึ่งของเพชรบุรีที่สืบทอดต่อกันมานาน เป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่นิยมกันมาแต่โบราณ มีทั้งงานปั้นองค์พระพุทธรูปและปั้นประดับตกแต่งอาคารสิ่งก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมหน้าบัน อุโบสถ วิหาร ฐานพระพุทธรูป ฐานเจดีย์ ลายที่ปั้นมักเป็นลายไทยที่มีความวิจิตรพิสดารผสมผสานกันอยู่กันรูปปั้นพุทธประวัติ ประกอบด้วย เทพ เทวดา สัตว์หิมพานต์ และสัตว์ในวรรณคดี
ในอดีตการปั้นจะใช้ปูนซึ่งทำมาจากเปลือกหอยเผาไฟที่นำไปตำจนละเอียดผสมกับน้ำอ้อย กระดา หนังหรือเขาสัตว์เผาไฟ แล้วนำไปตำรวมกัน ทำให้ได้ปูนที่มีความเหนียวสามารถปั้นเป็นรูปต่างๆได้ง่าย และเมื่อแห้งแล้ว จะแข็งตัวและทนแดด ทนฝนได้ดี เรียกว่า ปูนเพชร ปัจจุบันช่างปั้นจะใช้ปูนขาวสำหรับปั้น ที่มีขายในท้องตลาดไปตำรวมกับกระดา กาวหนังสัตว์ ทรายละเอียดและน้ำเพื่อให้ได้ปูนที่มีความเหนียวพอดีเหมาะสำหรับงานปั้นงานปูนปั้นตามรูปแบบของจังหวัดเพชรบุรี




งานปูนปั้นนิยมทำร่วมกับงานลงรักปิดทองและประดับกระจก เมื่อดูแล้วจะแข็งแรง ทนทานไม่หดตัวง่าย แพรวพราวมีลายเด่น ช่วยเสริมให้งานประกอบปุนปั้นเด่นยิ่งขึ้น เช่น ฐานพระ เป็นต้นงานปูนปั้นที่มีความโดเด่นสวยงามในเมืองเพชรมีหลายแห่ง ประดับอยู่ตามอาคารและสิ่งปลูกสร้างมีมากตามวัดทั่วไป อาทิ งานปูนปั้นหน้าบันพระวิหารหลวง พระปรางค์ และงานปูนปั้นโดยทั่วไปของศาลาวัดมหาธาตุวรวิหาร ผลงานของช่างเมืองเพชรหลายท่าน เช่นนายพิณ อินฟ้าแสง นายทองร่วง เอมโอษฐ นายเฉลิม พึ่งแตง นายสมพล พลายแก้ว หน้าบันวิหารพระคันธารราฐ วัดพลับพลาชัย ฝีมือของนายพิณอินฟ้าแสง หน้าบันและซุ้มประตูอุโบสถวัดปากคลอง ฝีมือ นายแป๋ว บำรุงพุทธ เป็นต้น ส่วนงานปูนปั้นฝีมือช่างสมัยอยุธยามีปรากกอยู่หลายแห่ง เช่น วัดไผ่ล้อม วัดสระบัว วัดเกาะ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร วัดบันไดอิฐ เป็นต้น










แต่ที่วัดกำแพงแลงนี้ผมไม่ทราบว่าเป็นฝีมือปั้นของช่างท่านใด เพราะวันที่ไปพยายามถามแต่ไม่มีใครให้คำตอบได้ เป็นงานปูนปั้นร่วมสมัย หน้าตาอาจจะคุ้นๆกันครับ

นอกจากที่วัดนี้แล้วยังมีงานช่างปั้นดีๆของเมืองเพชรฯ อีกมากมายที่ท่านต่างๆได้ฝากฝีมือไว้ หากมีโอกาสผ่านไปเยือนเมื่องเพชรบุรี จะเก็บมาเล่าให้ฟังและชมอีกครับ และให้จำกันไว้นะครับวัดเป็นที่ๆรวมสิ่งดีๆไว้มากมายภายในวัด ไม่ว่าจะเป็นความสุขสบายทางใจ และศิลปะที่ดีๆและสุดยอดของเราก็ล้วนอยู่ในวัด ว่างๆเชิญออกไปเที่ยววัดเสพสิ่งที่ดี เพื่อเป็นกำไรชีวิตครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น